Cách Trồng Hoa Lan Trong Nhà

Sunny Garden - 25 tháng 5 2020

Để trồng một cây lan, bạn phải hiểu nó thật rõ. Nguyên tắc vàng cho sự thành công của hoa lan là tái tạo điều kiện tự nhiên của cây càng thật tế càng tốt. Trong tự nhiên, hầu hết các loài lan là epiphyte, có nghĩa là chúng mọc trên các vật thể khác, bám vào vỏ cây xù xì hoặc thậm chí là đá. Các loài lan sặc sỡ được hầu hết mọi người ưa chuộng thường là các giống lan phalaenopsis (còn gọi là hoa lan bướm) hoặc các giống lai dendrobium.

Điều kiện trồng tối ưu cho cây lan

Những cây này phát triển mạnh trong ánh sáng mạnh, nhưng không trực tiếp ánh sáng mặt trời vào buổi chiều muộn (mặc dù dendrobium có thể xử lý nhiều ánh nắng mặt trời hơn). Chúng cũng cần độ ẩm cao và luồng không khí xung quanh rễ. Chúng cần thời gian khô ráo thường xuyên xen kẽ với tưới nước nhiều. Hoa lan phát triển tốt nhất ở nhiệt độ trên 10 độ nhưng dưới 30 độ C. Bạn càng cho cây đến gần với những điều kiện này, bạn sẽ càng có nhiều thành công và cây nở hoa tốt hơn.

Hầu hết các loại hoa lan mua tại cửa hàng đều được đóng gói trong chậu nhựa rẻ tiền với rễ được đóng gói trong rêu ngâm. Rõ ràng, điều này vi phạm hai trong số các quy tắc chính của tăng trưởng thành công. Không có luồng không khí xung quanh rễ, và rễ không bao giờ có cơ hội khô hoàn toàn. Vì vậy, cây không thể thở và thối rễ là không thể tránh khỏi.

Rễ phong lan là cơ quan chuyên môn cao được thiết kế để thấm nước rất nhanh và thở. Chúng không chiết xuất chất dinh dưỡng từ đất.

Thay chậu hoa lan để thành công

Bước đầu tiên với bất kỳ hoa lan mua tại cửa hàng là tận hưởng sự nở rộ. Đừng cố trồng lại một cây đang hoa.

Sau khi nở hoa xong, hãy tiếp tục và cắt bỏ cành hoa chết bằng những chiếc tỉa vô trùng và thay chậu. Hoa lan nên được trồng trong chậu lan chuyên dụng trong hỗn hợp đất trồng hoa lan. Các chậu phong lan có các khe thoát nước rộng để nước (theo nghĩa đen) sẽ chảy qua chậu. Hỗn hợp đất phong lan thường bao gồm một số thành phần bao gồm vỏ cây thông, than, và thậm chí là xốp.

Để trồng lại cây lan của bạn, hãy làm theo các bước sau:

1. Lấy nó ra khỏi chậu nhựa và cẩn thận loại bỏ càng nhiều rêu càng tốt. Rễ khỏe mạnh nên có màu trắng và chắc, với một điểm phát triển nhỏ màu xanh lá cây.

2. Cắt bỏ mọi rễ bị teo, thối hoặc đen.

3. Đặt cây vào chậu và cho vào xung quanh nó bằng hỗn hợp đất. Cây phải được đặt chắc chắn, nhưng nó sẽ không được lấp đất hoàn toàn. Cuối cùng, rễ mới sẽ phát triển thông qua hỗn hợp đất và gắn vào chậu, do đó giữ chặt cây của bạn. Một khi nó được trồng lại, tìm một vị trí tốt. Một cửa sổ hướng về phía đông với một vài giờ nắng nhẹ là hoàn hảo. Để cung cấp độ ẩm cần thiết và hứng nước, hãy đặt cây vào một khay rộng, sâu và lấp đầy khay bằng sỏi.

Mẹo chăm sóc hoa lan trong nhà

Chăm sóc lan của bạn khá đơn giản. Trong những tháng mùa hè, tưới nước hàng tuần và nhiều. Để nước làm ướt rễ cây và lấp đầy khay đá cuội. Cây không sao nếu bạn thường xuyên đặt cây vào bồn rửa trong nhà bếp và thực sự ngâm nó xuống. Đừng lo lắng, bạn sẽ không giết nó miễn là nó được khô ráo sau đó.

Trong mùa sinh trưởng, cung cấp hàng tuần cho cây với dung dịch nhẹ như là phân bột hoặc phân lỏng.

Vào mùa đông, giữ ấm cho cây của bạn và tưới nước trở lại mỗi tháng một lần hoặc lâu hơn. Thường xuyên phun sương để đảm bảo nó được ngậm nước. Đừng bón phân cho cây.

Nếu bạn thấy các dấu hiệu như lá vàng, lá nhăn nheo hoặc không có hoa, hãy di chuyển cây và tiếp tục điều chỉnh các điều kiện của bạn. Một khi một cây lan tìm thấy một điểm tốt và cây quen với chổ mới, cây sẽ thường xuyên ra rễ và lá hoặc tán mới và tưởng thưởng cho bạn hàng năm với những đóa hoa đẹp.