Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc Sen Đá Mini Trong Nhà

Sunny Garden - 30 tháng 5 2019

Mẹ ạ, mấy chậu sen đá mini nhỏ xinh đã theo nhà mình nhiều năm mà vẫn tươi tốt. Mình chia sẻ vài kinh nghiệm chăm sóc sen đá nhà mình nhé:

Hôm trước nghe mấy chị bạn nhà em thủ thỉ mấy bé nhà khuân về một đống nào là sen đá mini, sen đá nâu, sen đá Phật Bà… mà nuôi được vài hôm nó cứ héo queo dần dần. Trong khi mình nghĩ mấy việc này có chi là khó đâu ta, mình chỉ chú ý vài mẹo này mà mấy chậu sen đá mini nhà mình xanh tươi đều đều.

Bày cách chăm sóc sen đá mini tươi tốt nhất cho mẹ:

- Sen Đá cần tối thiểu 6 tiếng “tắm nắng”

Theo mấy anh trồng cây cảnh bán trong vườn thì sen đá cần tắm nắng lắm mấy mẹ ạ, chứ không phải để hoài trong nhà thì chúng không có sức sống đâu. Chúng rất ưa sáng và thích hợp trồng ngoài trời hơn là trong nhà. Vì thế nếu muốn ngắm nhìn chúng khỏe mạnh vào những lúc cần thiết thì sáng sáng mẹ hãy để ra ngoài nắng nhé.

- Không nên để cây gần cửa sổ hoặc cửa kính

Cửa kính hoặc cửa sổ có nhược điểm là cây bị hấp thụ nhiệt lượng quá mạnh vào mùa hè sẽ khiến cho lá bị cháy, lá mất nước săn quắt lại. Chỉ nên để ở nơi ánh sáng vừa đủ, có như vậy thì cây mới phát triển tốt. Thời điểm giữa trưa cũng nên tránh để cây bên ngoài vì chúng sẽ bị nắng làm cho héo mất.

- Không nên để nơi quá kín, cây bị thiếu sáng, sau một thời gian trồng thì cây có vẻ yếu ớt hơn, sắc xanh sắc tím nhợt nhạt dần. Lúc này hãy cung cấp ánh nắng cho cây nhiều hơn nhé.

- Kiểm tra đất trước khi tưới nước, mùa đông tưới ít đi

Trong mùa hè, nếu để trong nhà thì tùy theo vị trí mà 2-3 ngày tưới nước một lần. Mùa đông, có thể 2 tuần tưới cho cây một lần. Đúng là chỉ nên tưới ở mức phù hợp, tránh trường hợp quên đi một thời gian và sau đó tưới thật nhiều nước cho cây là không tốt đâu nhé! vì cây có thể bị úng hoặc đất quá ẩm dễ sinh bệnh cho cây.

- Đặc điểm nhận dạng sen đá bị dư nước

Khi sen đá bị dư nước, dấu hiệu đầu tiên là lá bị căng mọng lên, sau đó nhũn xuống giống như bị mưng nước.

Khắc phục ngay lúc này bằng cách thay đất trồng cho cây, chắc chắn khi đổ ra sẽ thấy bên trên thì khô, bên dưới đất nhão nhoét.

Tỉ lệ thích hợp để trồng lúc này là: đất +xơ dừa+ xỉ than+ trấu hun theo tỉ lệ 1:1:1:1. Nhớ chọn các loại lọ trồng sen đá có lỗ bên dưới để dễ thoát nước nhé.

Thêm một cách chọn và chăm sen đá mini tốt nhất trong nhà cho các mẹ đây:

Chọn những cây sen đá có màu xanh, xanh nhiều hơn thì cơ hội sống lâu, sống khỏe, sống dai của sen đá sẽ tốt hơn.

Chú ý những cây có màu nâu hoặc cánh mỏng không thích hợp trồng trong nhà

Một số cây sen đá như sen ống điếu, sen chuỗi ngọc đứng, sen cam, sen đuôi phụng, sen lá tim sẽ dễ trồng hơn sen đá nâu, sen phật bà, sen hồng đó nha.

Cách trồng cây sen đá mới từ chậu mini bằng cách nhân giống:

Để có 1 cây sen đá giống, rất đơn giản chỉ cần lấy 1 cái lá của cây (chọn loại lá bánh tẻ hoặc hơi già 1 chút) sau đó để lá ở nơi cát ẩm hoặc đất ẩm, hoặc những nơi có bóng mát và một chút độ ẩm.

Sau khoảng 1-2 tuần từ cuống lá sẽ mọc lên mầm, lúc này hãy mang lá đã nảy mầm đi trồng, nên chú ý kẻo lúc này mầm còn non sẽ dễ gẫy, tốt nhất nên để 1-2 tháng. Chi tiết hơn, mời mẹ tham khảo qua Kỹ thuật trồng hoa sen đá trong chậu ở đây nhé.

Không có gì bất ngờ khi sen đá mấy đứa bé nhà mình mê tít vì để trang trí trong nhà khá đẹp, cách chăm sóc sen đá mini trong nhà cũng không quá cầu kì nên hi vọng kinh nghiệm nhỏ chia sẻ ở trên giúp các mẹ trồng loại cây cảnh này tươi tốt trong nhà.

Sưu tầm

Những điều thú vị về cây móng rồng

Nhiều người thường hay nhầm lẫn sen đá móng rồng là cây nha đam vì cả hai khá giống nhau về ngoại hình. Tuy nhiên, do có nhiều đường vằn đứt đoạn màu trắng trên bẹ lá, nhìn từ xa trông giống móng vuốt
Chi tiết