Cách trồng cây có hoa trong 5 bước đơn giản cho một khu vườn đầy màu sắc

Sunny Garden - 25 tháng 5 2020

Thêm một số cây hoa và cây lâu năm nở hoa là một trong những cách nhanh nhất để làm mới sân vườn nhà bạn.

Cây hoa luôn làm cho khu vườn của bạn trông thú vị hơn (và có thể ngăn hàng xóm theo dõi). Cây lâu năm có thể làm mát mắt năm này qua năm khác, trong khi hàng năm có thể nở hoa nhanh chóng gần như ngay lập tức. Bạn có thể bắt đầu với hạt giống hoặc cấy ghép tại trung tâm vườn, nhưng một khi bạn đã chọn cây của mình, có một vài bước cơ bản cần thực hiện để cây hoa của bạn khởi đầu tốt trong vườn nhà. Trước khi bạn bắt đầu đào, hãy nhớ đọc hướng dẫn đi kèm với cây hoặc hướng dẫn về các gói hạt giống để bạn có thể chọn nơi trồng/đất phù hợp nhất với nhu cầu của cây. Nếu bạn đã có sẵn 1 vườn hoa, bạn có thể dễ dàng đặt cây ngắn ngày hoặc cây lâu năm mới bất cứ nơi nào bạn muốn.

Bước 1: Đúng nơi, đúng cây

Những cây bạn đã chọn như cây ưa nắng, bóng râm, hoặc kết hợp cả hai? Bắt đầu bằng cách sắp xếp các cây ở một nơi mà chúng sẽ nhận được loại ánh sáng chúng thích (những cây ưa nắng nên ở ngoài trời, những cây cần bóng râm nên đến một nơi mà chúng được che chắn). Ánh sáng đầy đủ là trên sáu giờ phơi sáng trực tiếp mỗi ngày, không nhất thiết phải liên tục. Một phần bóng râm thường có nghĩa là bốn đến sáu giờ phơi sáng mỗi ngày. Định nghĩa bóng râm khác nhau, tùy thuộc vào độ sâu thực sự của bóng râm. Chẳng hạn, bóng mờ cho nhiều ánh sáng hơn bóng râm sâu.

Bước 2: Đào đất

Những vườn hoa xinh đẹp bắt đầu với đất tốt. Nhìn chung, hầu hết các loài thực vật có hoa đều sinh trưởng tốt nhất trong đất tơi xốp và thoát nước tốt với rất nhiều vật liệu hữu cơ trong đó. Bạn không cần phải đào một khu vực rộng lớn để trồng hoa, nhưng bạn nên đào đủ đất để bạn có thể thêm một ít phân vào để cải thiện cấu trúc đất. Làm đất đến độ sâu ít nhất 15cm.

Tránh đào hoặc xử lý đất khi nó ướt để tránh việc đất bị nén. Cây cần một khoảng không gian nhất định giữa các hạt đất để rễ phát triển. Một thử nghiệm để xem liệu đất có thể được làm việc hay không là đào một mẫu đất nhỏ từ lỗ 7.5cm. Ép nó thành một quả bóng, sau đó ném đất lên một bề mặt cứng như đá hoặc mặt đường. Nếu đất ở cùng nhau, nó quá ẩm ướt để trồng, nhưng nếu nó bị vỡ, đó là thời gian để trồng.

Bạn cũng có thể cho một chút phân bón hạt cân bằng đa mục đích với tỷ lệ 10-10-10 vào đất trước khi trồng.

Bước 3: Trồng hoa mới của bạn

Các bước để trồng hạt giống hoa khác một chút so với cây từ vườn ươm, vì vậy hãy làm theo hướng dẫn trên gói hạt giống để biết độ sâu của mỗi hạt giống và cách nhau bao xa. Với những chậu cây trong vườn, bạn thường nên trồng với đất cùng cấp với đất trong chậu, nhưng hãy đọc hướng dẫn của từng loại cây để chắc chắn. Một số loài thực vật có hoa, như hoa diên vĩ (Iris) và hoa mẫu đơn, thích thân rễ và rễ của chúng được trồng rất nông. Khi lấy cây ra khỏi chậu, nhẹ nhàng lấy một số hoặc tất cả đất từ ​​rễ và đặt cây vào lỗ bạn đã chuẩn bị. Đẩy đất lại vào lỗ, lấp nhẹ nhàng để bạn đặt lại đất nhưng không nén chặt hoàn toàn.

Bước 4: Tưới nước thật sâu và thêm lớp phủ

Tưới ướt đẫm đất xung quanh những bông hoa mới trồng của bạn. Hoa trong vườn thường cần độ ẩm từ 0.5 đến 1 lít nước mỗi tuần để hoạt động tốt, vì vậy hãy tưới nước nếu bạn không nhận đủ mưa. Tốt nhất là tưới nước sâu và ít thường xuyên hơn là nông và thường xuyên hơn để rễ cây phát triển sâu hơn. Tránh giữ đất bị úng hoặc rễ cây có hoa của bạn có thể bị thối. Một lớp màng phủ như vỏ cây vụn xung quanh cây mới của bạn sẽ giúp làm chậm quá trình bay hơi và giảm mức độ thường xuyên bạn cần tưới nước.

Bước 5: Cắt ngọn và chuẩn bị cho cây sắp ra hoa

Khi cây hoa của bạn bắt đầu nở hoa, hãy thoải mái cắt chúng. Cắt bỏ những đầu hoa để khuyến khích cây trồng thêm năng lượng vào tán lá và sự sống sót trong mùa đông. Một số hoa, bao gồm cúc zinnia, thược dược, và những loại khác, nở hoa một lần nữa khi bạn cắt ngọn. Kẹp hoặc kéo bất kỳ tán lá màu nâu giúp nhìn cây sạch sẽ hơn, đặc biệt hoa kim châm có lợi từ việc loại bỏ lá cũ.